Mạng xã hội nào tốt nhất
cho doanh nghiệp B2B? Facebook, Twitter,
LinkedIn, Google+ và YouTube mỗi mạng đều có những
giá trị nhất định đối với các nhà marketing B2B. Chúng ta hãy cùng điểm qua các
mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay từ góc nhìn của một nhà social media marketing cho doanh nghiệp B2B để xem mạng xã hội nào có thể giúp ta hiệu
quả nhất trong công việc.
Những nhân tố chính dẫn
đến thành công cho doanh nghiệp B2B trên social media
Khi nói đến việc sử dụng
social media như một công cụ marketing cho các tổ chức B2B, với mục tiêu tìm
kiếm thông tin khách hàng có chất lượng thì yếu tố chính dẫn đến thành công là tạo ra uy tín và đi đầu trong các ý tưởng
(thuật ngữ gọi là thought-leadership) đối với một mảng thị trường tập trung mà
sẽ sinh ra những tác động như mong muốn. Để làm được việc ấy, tổ chức B2B trước
tiên phải có một kế hoạch social media vững chắc, vạch ra được thị trường mục tiêu cùng những đánh giá,
phân tích về các đối thủ cạnh tranh trên Internet.
Thương hiệu được đưa lên
social phải hòa hợp với khả năng, nhiệm vụ và giá trị mục tiêu của tổ chức B2B.
Chọn ra được những kênh thích hợp phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm:
§ Sự phân chia đối tượng của mạng xã hội.
§ Loại đối tượng mục tiêu.
§ Loại nội dung thích hợp với đối tượng.
§ Mục đích của mạng xã hội.
§ Đặc điểm riêng của mạng xã hội đó.
§ Mức độ tương tác của mạng đó.
Google+
Google+ đang trở thành mạng xã
hội lớn thứ hai cho doanh nghiệp. Tính đến tháng 3-2013, Google+ có 350 triệu
người dùng tích cực, nhiều hơn so với trên LinkedIn, Twitter, Pinterest và
YouTube.
Khi nội dung được đưa
lên Google+, nó cũng có cơ hội nâng cao thứ hạng vì nội dung khi đó được đẩy vào
kết quả tìm kiếm cá nhân của người dùng có trong Google+ Circles. Và như thế
những nội dung như online video (YouTube – một sản phẩm của Google), hình ảnh
và văn bản cũng tăng độ xuất hiện một cách tự nhiên.
Việc đẩy nội dung lên
Google+ từ kênh YouTube hay Pinterest là một ý tưởng tốt. Google+, với tư cách
là một sản phẩm của Google, cũng có nghĩa chắc chắn sẽ được tích hợp vào các
ứng dụng hỗ trợ content marketing và tìm kiếm tự nhiên. Tín hiệu xã hội chính là những thỏi vàng với các nhà marketing B2B.
Với Google+, bạn cũng có
thể lập Page
cho doanh nghiệp. Điều này có nghĩa một
người dùng có thể follow và tương tác với doanh nghiệp của bạn ở mức cá nhân,
tạo cơ hội xây dựng nên một mối quan hệ. Và phát triển mối quan hệ chính là mục
tiêu nhắm đến của bán hàng B2B.
Ứng dụng video theo thời
gian thực Google+ Hangout là một điểm cộng khác cho Google+ khi là mạng xã hội
cho doanh nghiệp B2B. Một chiếc webcam là tất cả những gì người dùng để có thể
bắt đầu một hội nghị video (cực kì đơn giản) và các chuyên gia có thể nói
chuyện với nhau một cách thoải mái và trực tiếp. Hơn thế nữa, những cuộc hội
thoại này có thể được đưa trực tiếp lên YouTube, tạo ra thêm nguồn nội dung cho
doanh nghiệp.
Về mặt khiếm khuyết,
Google+ là nền tảng cho phân phối nội dung hơn là hướng tới một “mạng lưới
doanh nghiệp”. Các cuộc hội thoại có thể được khởi phát ngoài tầm kiểm soát và
tắt đi theo cùng một cách khiến lượng email gửi đến khách hàng B2B tiềm năng có
thể tăng đột biến.
Cuối cùng, Google+ cho
người dùng cá nhân và Page cho doanh nghiệp vẫn chưa là miền đất được chấp nhận
bởi hầu hết các doanh nghiệp B2B. Đối với Google+ nếu muốn chiến thắng trên
social thì Google sẽ cần đầu tư hơn nữa cho các tính năng hỗ trợ người dùng làm
marketing.
LinkedIn
LinkedIn giúp ta dễ dàng
xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. LinkedIn ra mắt và hướng tới tạo
ra và phát triển mối quan hệ kinh doanh, và hiện có 225 triệu người dùng tích
cực ở trên 200 quốc gia.
Cơ hội rõ ràng khi sử
dụng LinkedIn làm công cụ marketing bao gồm xây dựng thương hiệu cá nhân cho
các nhà quản lí, đẩy mạnh sales cho các chuyên gia phát triển kinh doanh và cơ
hội marketing thông qua quảng cáo để tìm kiếm thông tin khách hàng (lead gen
advertising) theo thời gian thực, hướng đối tượng của LinkedIn.
Marketing trên LinkedIn
khá phức tạp. Người làm marketing có thể chạy một quảng cáo hướng đối tượng
theo vị trí, ngành nghề, chức danh và theo các tiêu chí cụ thể khác có trong
demographics. Hơn nữa, những mẩu quảng cáo đó có thể bắt được thông tin khách hàng
rất nhanh (cực kì hay).
Trên LinkedIn còn có
những tính năng trả phí như Lead Builder và Profile Organiser có vài trò như
một CRM cho doanh nghiệp.
Thế nhưng tính năng hấp
dẫn nhất trên LinkedIn cho bất kì ai làm sales B2B là khả năng học hỏi được mọi
thứ về khách hàng mục tiêu tiềm năng ở cấp độ chuyên nghiệp (cấp độ pro) bên
cạnh biết được những cách thích hợp để đưa ra những lời mời chào, giới thiệu
hiệu quả nhất.
Về mặt khuyết điểm,
LinkedIn, xét ở khía cạnh website, có nhiều vấn đề về chức năng và trải nghiệm
người dùng. LinkedIn được xây dựng một cách vội vàng và bị nhồi nhét nhiều tính
năng khiến rắc rối có thể phát sinh bất kì lúc nào, dù đó đơn giản chỉ là những
thông điệp không cần thiết lại xuất hiện ra, những pop-up bung ra và liên kết
thì không thể được mở cách trực tiếp.
LinkedIn và marketing
không cần thiết làm việc trên môi trường của nhau. Chính vì lí đo đó mà
LinkedIn chỉ nên được dùng để phát triển các mối quan hệ offline, dù là qua
điện thoại hay gặp gỡ trực tiếp.
Twitter
Twitter là cách dễ nhất
cho các CEO, các nhà marketing và những chuyên gia kinh doanh dù bận rộn với
nhiều công việc cũng có thể đưa ra thông điệp của mình. Twitter giống như một
tiểu blog (microblogging) cho phép tạo ra thông tin nhanh dưới dạng hội thoại
“copy” bằng cách tweet và retweet những liên kết trỏ tới nguồn của cuộc hội
thoại (nghĩa là webstie và blog của bạn).
Với cơ chế cho phép tạo
ra các danh sách riêng (private list), Twitter là nơi tuyệt vời cho các nhà
marketing B2B tìm và tương tác với, ví dụ như một media mục tiêu mà không cần
lo lắng có quá nhiều khó khăn.
Tiếp thị B2B trên
Internet tất cả đều nhắm tới 3 mảng chính: danh tiếng trên mạng, khả năng dẫn
dắt ý tưởng (thought leadership) cùng một hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ trên
mạng. Twitter có thể giúp bạn đạt được cả 3 yếu tố này.
Twitter là nơi chuyển
phát các tin tức “nóng hổi”, nơi cho các cuội hội thoại theo thời gian thực
diễn ra. Twitter là công cụ social media tốt nhất để tung ra các sự kiện và
chạy trực tiếp các sự kiện đó.
Tiếp thị sự kiện cho hội
nghị, hội thảo và seminar rất quan trọng đối với thành công của bất kì tổ chức
B2B nào ngày nay. Nhờ thuật toán tìm kiếm của Twitter và việc sử dụng hashtag
giúp cánh nhà báo dễ dàng tìm đúng những chủ đề cần phỏng vấn và các diễn giả
để đưa tin.
Về mặt khuyết điểm, do
vấn đề liên quan đến quyền sở hữu mà bất kì bài biết nào được chia sẻ lên
Twitter cũng sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google nhưng đứng sau
Google+ cho cùng kết quả đó. Thêm vào đó, Twitter giúp bạn dễ được các nhà báo
phóng viên và các chuyên gia khác biết đến nhưng điều đó không có nghĩa họ sẽ
liên lạc với bạn.
Follower trên Twitter
cũng quan trọng tương tự như một kết nối mà bạn có, nếu bạn làm marketing trên
Twitter bị sai hướng thì vẫn có thể sử dụng để phát triển lên thành một mối
quan hệ.
YouTube
Online video, nếu được
làm đúng sẽ rất ý nghĩa với thương hiệu và tạo nền tảng cơ sở cho tương tác bạn
nhắm tới, nên là nhân tố quan trọng của bất kì chương trình social media
marketing nào của các nhà online marketing.
YouTube,
một sản phẩm của Google và là nền tảng chia sẻ video, tự thân nó là cơ hội cho
các nhà marketing thiết lập nên mạng xã hội B2B. Hầu hết những video hấp dẫn và
được chia sẻ đúng cách chắc chắn có thể mang lại thông tin khách hàng có chất
lượng cho doanh nghiệp.
Các liên kết video trên
YouTube có thể được nhúng và chia sẻ lên các website khác, ví dụ như
SlideShare, một công cụ online marketing khác cần thiết cho doanh nghiệp B2B.
Khi đó, chúng lại được tăng thêm khả năng xuất hiện với đối tượng mục tiêu trên
các mạng xã hội quang trọng khác cho doanh nghiệp B2B như Google+, LinkedIn và
Twitter.
Thế yếu của YouTube là
khi đứng một mình, là nó không thực sự tạo ra được thông tin khách hàng cho
doanh nghiệp cũng như khó phát triển được mối quan hệ với người xem.
Facebook
Facebook được ví như King Kong trên vũ đài social media
và chắc chắn Facebook là mạng xã hội số một dành cho các doanh nghiệp B2C.
Với doanh nghiệp B2B, Facebook thường được dùng cho quảng bá các dịch vụ hỗ trợ
client, quảng cáo trực tuyến và thông báo các sự kiện của doanh nghiệp.
Một tính năng B2B quan
trọng khác mà Facebook cung cấp trên fanpage là khả năng thu về opt-in (là hình
thức người sử dụng đăng ký nhận thông tin mà họ quan tâm qua email của mình)
cho email marketing.
Các nhà marketing B2B
xem Facebook là công cụ social media cần đi sâu vào tương tác với các page và
group thuộc các tổ chức khác theo định hướng đã chọn.
Điểm bất cập là xây dựng
mối quan hệ bán hàng trực tiếp giữa B2B trên Facebook hoàn toàn có thể
thực hiện được nhưng không tới mức như bạn có thể làm được với LinkedIn hay
thậm chí là Twitter.
Và mạng xã hội tốt nhất
cho doanh nghiệp B2B là…
Dễ dàng cho ta nhận ra
LinkedIn là mạng xã hội tốt nhất cho tiếp thị B2B. LinkedIn là mạng xã hội B2B
duy nhất thực sự được xây dựng dành riêng cho phát triển các mối quan hệ bán
hàng B2B trực tiếp cho các nhà marketing B2B.
Các mạng xã hội khác –
Facebook, Twitter, Google+ và YouTube – tất cả đều nên có trong hành trang của
bất kì nhà marketing B2B nào đang có ý định thực hiện một chương trình social
media marketing. Nhưng nếu bạn vì giới hạn thời gian và muốn thấy một kết quả
cuối cùng to lớn, thì LinkedIn nênlà nguồn đầu tư tập trung cho doanh nghiệp
của bạn.
Lược dịch từ Search
Engine Watch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét